12 ก.ค. 2556

การปลูกไผ่ตงลืมแล้งให้รอดตาย

alt=กิ่งพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้ง การที่จะปลูกไผ่ตงลืมแล้งหรือไผ่กิมซุ่ง ให้รอดตายหรือให้เติบใหญ่ จนสามารถสร้างรายได้ในอนาคตนั้น เป็นเรื่องง่ายๆที่ใครๆก็สามารถจะทำได้ เพียงแต่ต้องเรียนรู้ถึงธรรมชาติของไผ่ชนิดนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือปลูกอย่างจริงจัง

วันนี้ว่างเว้นจากการเตรียมการปลูกผักหวานป่าโครงการ 3 โดยสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์จากจังหวัดตาก ในราคาเมล็ดละ 1บาท จำนวน 500 เมล็ด อัตราการงอกร้อยละ 80 ก็ถือว่าไม่เลว โอกาสหน้าก็จะนำมาเขียนบทความลงให้อ่านกันต่อไป

กลับมาที่เรื่องการปลูกไผ่ตงลืมแล้งให้รอดกันดีกว่า ไผ่ตงลืมแล้ง เป็นไผ่ที่มีต้นกำเนิดต่างประเทศ ที่นำมาปลูกแล้วสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศของประเทศได้เป็นอย่างดี เป็นไผ่เศรษฐกิจตัวหนึ่ง ที่คนไทยนิยมนำมาปลูกเพื่อการค้า จนสร้างรายได้ให้กับผู้ปลูกไผ่ตงลืมแล้ง ใครที่ปลูกก่อนๆ โดยเฉพาะกิ่งพันธุ์ ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง สร้างกระแสจนต้องแห่ตามกัน คนขายพันธุ์ก็รวยไป


ปลูกไผ่ตงลืมแล้งรอดบ้างตายบ้าง ปลูก 10 รอด 5 ปลูก 100 ตายไปเสีย 90 เจ้านั้นกิ่งพันธุ์ดี เจ้านี้กิ่งพันธุ์ปลูกแล้วตายหมด เจ้าโน้นไม่รับผิดชอบให้กิ่งพันธุ์ทดแทน ปัญหาเหล่านี้ไม่น่าจะเกิด ถ้าผู้ขายที่มีคุณธรรม ขายกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ ผู้ปลูกก็เช่นกัน ควรจะมีความรู้พอสมควร อย่างน้อยก็เรื่องดินที่ปลูก การให้น้ำ การให้ปุ๋ย ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็เรียนรู้กันเอาเอง

การที่เกษตรกรปลูกไผ่ตงลืมแล้ง แล้วตายหรือไม่โต จุดเริ่มต้นที่เป็นต้นเหตุ ก็คือกิ่งพันธุ์นี้แหละ บางคนบางท่านซื้อกิ่งพันธุ์จากผู้ขายที่ทำกิ่งพันธุ์เก็บไว้นาน จนรากของไผ่ตงลืมแล้งยาวและพันกันอยู่ในถุง ลองยกดูน้ำหนักจะเบาเพราะมีรากเยอะ และเมื่อนำไปปลูกจะเติบโตช้าหรือไม่โตเลย

และเมื่อปลูกเกิน 45 วันแล้ว ยังไม่มีหน่อแรกให้เห็น สงสัยไว้ก่อน ตาข้างน่าจะแห้งฝ่อไปก่อนแล้ว เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้วอย่าเพิ่งถอนต้นทิ้ง ลองโน้มกิ่งพันธุ์ให้ติดดินโดยใช้เลื่อย เลื่อยบริเวณกิ่งกลางของข้ออย่าให้ขาดนะ แล้วโน้มข้อที่มีตาข้างที่มีสภาพดีและสมบูรณ์ให้ติดกับพื้นดินแล้วเอาดินกลบ รดน้ำรอไม่เกินสองเดือน จะมีหน่อเล็กๆแทงขึ้นมาให้เห็น

สภาพของดินและดินที่ปลูก ก็เป็นปัญหาที่พบบ่อย เนื่องจากไผ่ทุกชนิด เมื่อลงปลูกใหม่ๆน้ำจะต้องไม่ท่วมขัง ดินก็ไม่ควรเป็นดินเหนียว การระบายน้ำไม่ดี และสิ่งต่อมาที่ต้องระวัง เมื่อปลูกไผ่แล้วให้รอสัก 1 เดือน ถึงค่อยใส่ปุ๋ย รดน้ำวันเว้นวัน อย่าให้แชะ เท่านี้รับรองไผ่รอดตายแน่…

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นความรู้

แสดงความคิดเห็น